Saturday, November 8, 2014

Ang Paglaho ng Kulturang Komiks

         Matagal ring naging bahagi ng kulturang Pinoy ang pagbabasa ng komiks. Ngunit dahil  sa pagsulpot  ng ibat ibang uri ng makabagong libangan ay napalis din ito. Bagamat ganun ang alaala ng komiks ay nananatiling buhay sa puso at gunita ng mga minsan ay nhilig dito. Katunayan buhay pa rin sa ating alaala sina Darna, Captain Barbell, Valentina at iba pang komiks character.

            Mula nang ako ay matutong magbasa kasabay na rin dito ang pagkahilig ko sa pagbabasa ng komiks tulad ng Funny Komiks at Bata Batuta na tlg nmang nakalilibang bshin dhil mrami kang mtututunan. Hanggnag sa paglaki ko ay dala-dala ko ang hilig na ito. Lahat na yata ng uri ng komiks ay mayroon ako, mayroong komedi, adventure, aksyon. drama at iba pa. Ayos lang sa kin kung wakasan man o tuluyan basta maganda ang istorya. Kahit nga baon ko ay iniipon ko makabili lang ng komiks. Kapag wala namang pambili ay nanghihiram ako sa kapitbahy kayat masasabing isa kong komiks fanatic. Uso pa nga noon ng mga komiks stand. Masarap tumambay doon, piso lang ang arkila. Kung mrami kang barya kahit maghapon kang magbasa ng komiks ay hindi ka maiinip. Dahil hindi mo naman nammalayan ang oras. Pinapalakas pa nito ang iyong imahinasyon, waring inilalakbay ng komiks ang iyong diwa sa kung saan. Para rin bang kasama ka sa istorya, kasi naman ay sinasalamin nito ang karanasan at damdamin ng tao. Halos hindi ko na nga namalayan na unti unting nawala sa mga bangketa ang komiks.

           Sabi nga ni Orly Aquino,taga Antipolo at dating komiks writer na nakapanghihinayang ang pagkawala ng industriya ng komiks sa bansa. Hindi lamang dahil sa nawalan noon ng trabaho ang tulad nilang mga manunulat sa komiks kasama ang mga artist. Kundi dahil sa napakalaki diumano ang naging ambag ng komiks sa paghubog ng isipan ng mamamayan. Kahit sinasabi ng iba na isa lamang itong uri ng libangan na pangmasa. Marahil ay di na nga raw maibabalik ang ginintuang panahon ng komiks. Ngunit di pa rin naman daw ito tuluyang nawawala dahil may komiks pa naman daw sa mga diyaryo. Ang malungkot nga lang daw nananaig ang komiks ng mga dayuhan  hindi gaya sa atin na talagang naghilahod na. Tanging indie comics na lang ang mayroon sa bansa. Hindi na ito katulad ng dati na pang-masa talaga dahil nag-iba na ang porma pati na rin ang presyo. Merong naka-xerox at meron din naman sa anyong libro o magasin. Pero anu’t anuman ang mahalaga ay may nagsisilbing outlet ang mahihilig mag-drowing at gumawa ng kuwentong pa-komiks.

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...