Saturday, September 14, 2013

Septic Tank Ingredients: Ang librong totoong pang-toilet humor!

 

          Taong 2008 ko pa naisulat ang manuscript nito. Mas nauna ko pang naisulat kaysa Kuwentong Lasing na nailathala noong 2009. Gusto sana itong ilabas ng Psicom, pero nag-alangan dahil 'di raw uubra sa mainstream dahil na rin sa tema ng libro. Ibig sabihin matagal na naburo ang manuscript. Pero nakakapanghinayang naman na 'di ito makakarating sa mga mambabasa. Kaya't naisipan ko itong isa-libro dahil tiwala ako na open-minded na ang mga mambabasa sa kasalukuyan. Lumabas ito bilang isang indie book sa ilalim ng Lagalag Publishing. Wala naman sigurong masama kung ang libro ay tungkol sa ebak? Nakakadiri man ay marami kang mapupulot na kuwento hinggil dito. At ito ang layunin ng librong ito, na mailabas ang samu't saring kuwento at kaisipan tungkol sa nasabing paksa.

           Bakit kailangan kang magkaroon ng kopya ng librong ito? Una, dahil ito pa lang ang kauna-unahang libro sa Pilipinas na tumatalakay tungkol sa ebak. Maliban sa Nardong Tae, isang indie comics na lumabas noong 2005. Pero iba naman 'yun dahil ang isang 'yun ay anti-superhero na ang bumabalot sa buong katawan ay ebak. Pero ang Septic Tank Ingredients ay totoong kuwento na ang ilan ay hango sa mismong karanasan ng may-akda at sa ibang tao. Idagdag pa ang mga obserbasyon at kaisipan na nakapaloob sa mga sanaysay dito.

           Gaya nga nang isinasaad sa back cover ng libro- Babala: Bawal sa Maarte. May nakasulat din na..."Puwedeng mandiri ka, pero hindi puwedeng hindi ka matawa." Kung nais magkaroon ng kopya ng libro kontakin lang ang numerong 0948-592-0949.

Ano nga ba ang masasabi sa libro ng mga nakabasa na?

"Katatatapos ko lang basahin ang aklat na sinulat ni Ka Wiiliam Rodriguez ll, ang “Septic Tank  Ingredients.” Hindi pala puro ebak ang ingredients nito. Kinapapalooban ito ng iba’t ibang kwento ng mga karaniwang tao, kabilang ang mga karanasan niya, na sumasalamin sa reyalidad ng buhay. May mga bahagi ritong mukhang ni-research pa niya, gaya ng mga bagay-bagay na may kinalaman sa siyensya at history. Nakita ko sa “Septic Tank” ni Ka William na hindi lang basta malawak at nag-uumapaw ang imahinasyon niya. Hindi kasi madaling gawin ang ganitong uri ng sulatin. Ordinaryong ebs ang pinaksa niya pero nabigyan niya ng latoy at buhay. Basahin din ninyo para maunawaan n’yo ang mga sinabi ko". –Rey Atalia ng Caloocan



“Matapang ang paghamak na isulat ang kategoryang ito tungkol sa tae dahil marami talagang nandidiri dito. Pero unang kwento palang eh napahagalpak nako agad at parang nakikipaghuntahan lang sa akin ang libro sa mga karanasan niyang malalagim. Imbis na mandiri ako sa nilalaman eh natuwa pako at nakalikom ng impormasyon. Patuloy lang ang pagdaloy ng tae. Swabe hanggang sa huling kwento. Sulit yung 200 ko totoo palang kahit tae eh interesting din. Moral lesson: Maging alisto lagi, sapagkat di natin alam ang mga nakapaligid sa'tin. Shit be with you, hehe.”- Jasmine Lutero ng Sto. Tomas, Batangas





No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...